Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Điều trị hở eo tử cung bằng vòng nâng cổ tử cung

Sản phụ Nguyễn T. H. M. (1983, TP.HCM) từng sinh thường vào năm 2011. Lần đầu, thai kỳ của chị đã phát triển bình thường cho đến 33,5 tuần, chị có triệu chứng dọa sinh non, nên được điều trị giảm cơn gò đến 36,5 tuần vỡ ối và chuyển dạ sinh thường. Còn thai kỳ lần này, khi mang thai đến tháng thứ 6, qua thăm khám, các BS nhận thấy tim thai là 154 lần/phút, không có cơn gò tử cung, nhưng cổ tử cung hở ngoài, ngôi thai di động. Chẩn đoán tại thời điểm này: thai 25 tuần hở eo tử cung. Theo các tư vấn chuyên môn tại BV Phụ sản Mê Kông, TP.HCM, khâu cổ tử cung rất khó và dễ dẫn đến sinh non. Sau đó, các BS đã chọn đặt vòng nâng cổ tử cung cho chị M. Sản phụ theo dõi ngoại trú và tái khám mỗi tuần/tháng đầu tiên sau khi đặt vòng nâng; tháng tiếp theo là 2 tuần.

Sau khi đặt vòng nâng, sản phụ không than phiền những dấu hiệu khó chịu, hoặc ra huyết trắng và bệnh nhân không cần dùng thuốc giảm gò. Bệnh nhân vẫn sinh hoạt, đi lại bình thường trong suốt thai kỳ. Khi thai được 28 tuần, các BS tiêm thuốc cho sản phụ để giúp kích thích tăng trưởng phổi thai nhi. Đến khi thai nhi phát triển được 36 tuần, sản phụ chuyển dạ, ra nhớt hồng âm đạo, vòng nâng cổ tử cung vẫn ở đúng vị trí, ối căng phồng. Các bác sĩ đã tháo vòng nâng, theo dõi tại phòng sinh và sinh thường một bé trai.

Ảnh minh họa: internet

Theo BS. Lê Văn Hiền, Phó giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Phụ sản Mê Kông TP.HCM, sinh non là nguyên nhân của trên 50% các trường hợp tử vong trẻ sơ sinh. Ngoài đa thai, hở eo tử cung là một trong những nguyên nhân chính gây sinh non thường gặp. Hở eo tử cung - nguyên nhân gây sinh non, thường tái phát nhiều lần, xảy ra ở tam cá nguyệt thứ 2, diễn tiến nhanh, không chảy máu, không đau và không kèm cơn gò tử cung…

Nhiều kỹ thuật khâu cổ tử cung đã được áp dụng để giữ thai đến khi đủ trưởng thành trong trường hợp eo cổ tử cung. Mặc dù kỹ thuật khâu cổ tử cung là thủ thuật khá đơn giản, nhưng cũng là phương pháp xâm lấn, cần phải gây tê, gây mê, và có thể gây chảy máu, nhiễm trùng, rỉ ối, sinh non…; nên còn rất nhiều tranh cãi về hiệu quả điều trị của các phương pháp khâu này. Vì vậy, các chuyên gia đã tìm kiếm phương pháp ít xâm lấn và hiệu quả hơn khâu cổ tử cung. Vòng nâng cổ tử cung để giữ thai đến trưởng thành trong trường hợp hở eo tử cung là một thủ thuật ít xâm lấn, đơn giản, không cần gây mê.

Phương Khánh

Tiết lộ lý do xác chị Huyền chưa phân hủy mà chỉ rụng chân tayTiết lộ lý do xác chị Huyền chưa phân hủy mà chỉ rụng chân tay7 lý do khiến da bạn dễ bị bầm tím7 lý do khiến da bạn dễ bị bầm tímMột số loại thuốc không nên dùng những ngày đèn đỏMột số loại thuốc không nên dùng những ngày "đèn đỏ"

0 nhận xét:

Đăng nhận xét